Investing for Women: Take control of your financial future (Vietnamese)

hái Nữ Đầu Tư: Chủ động Kiểm Soát tương lai tài chánh của quý vị

Nữ giới có thêm các thử thách để vượt qua khi hoạch định cho tương lai và bắt đầu việc đầu tư. Ấn bản này vạch ra một số trở ngại nữ giới gặp phải khi đầu tư, giải thích vì sao nữ giới cần phải đầu tư và cung ứng các mẹo và nguồn giúp đỡ để bắt đầu và quản lý tập hồ sơ đầu tư một cách sáng suốt.

Women have some additional challenges to overcome when planning for the future and getting started investing. This publication identifies some of the barriers to investing that women face, explains why women must invest, and offers tips and resources for getting started and managing an investment portfolio wisely.

Investing for Women: Take control of your financial future (Vietnamese)

Publication Series

Download File

PDF files may contain outdated links.

Investing for Women: Take control of your financial future (Vietnamese)
File Name: Investing_Women_2023_VN.pdf
File Size: 1.35MB

Languages Available

Table of Contents

Cho dù nguyên tắc quản lý tài chánh áp dụng chung cho tất cả, bất kể giới tính, nhưng phụ nữ có thêm các trở ngại phải vượt qua và có các nhu cầu khác biệt phải quan tâm khi hoạch định cho tương tai. Hiểu rõ được các thử thách cá biệt này sẽ là lý do quan trọng cho bước đầu gầy dựng một tập hồ sơ đầu tư để tài chánh được bảo đảm dài lâu và sẽ giúp quý vị thêm tự tin để đầu tư.

Chủ đích của ấn bản này là để đi đôi với ấn bản hướng dẫn toàn bộ “Các Bước Đầu Tư Căn Bản: Bắt đầu hữu dụng hóa tiền của quý vị”, ấn bản hướng dẫn đủ mọi lãnh vực từ các loại đầu tư và cách quản lý rủi ro đến mở một trương mục và chọn các đầu tư. Ấn bản cũng chứa đựng các nguồn tài liệu để quý vị tiếp tục học hỏi về đầu tư.

Chênh lệch giữa giới tính trong đầu tư

Có nhiều lý do để phái nữ không đầu tư nhiều như phái nam. Trước tiên, phái nữ kiếm tiền ít hơn phái nam và hiểu lầm rằng họ cần có nhiều tiền mặt để khởi sự đầu tư. Niềm tin này có thể khiến họ có ý nghĩ đầu tư là chuyện không tưởng.

Xã hội cũng tạo hoàn cảnh cho phái nữ tin rằng họ không giỏi về tiền bạc. Hậu quả là rất ít phái nữ cảm thấy tự tin về đầu tư (Trong cuộc nghiên cứu 2021 của công ty Đầu Tư Fidelity về Phái Nữ và Đầu Tư chỉ có 33% phái nữ nói họ cảm thấy tự tin về khả năng của họ khi quyết định đầu tư.)

Và phái nữ có chiều hướng sợ rủi ro, vì thế họ cảm thấy thoải mái hơn khi để dành tiền (bỏ tiền của họ vào trong các sản phẩm không sinh lời nhiều như trương mục tiết kiệm) hơn là đầu tư (mua các tài sản có mầm mống tăng giá trị qua thời gian).

Sự chênh lệch giữa giới tính trong đầu tư còn to lớn hơn đối với phái nữ da màu. Thống kê năm 2021 của CNBC cho thấy 59% phái nữ Da Đen không sở hữu bất kỳ các đầu tư nào, so với 48% phái nữ gốc Mễ và 34% phái nữ da trắng. Chỉ có 23% phái nam da trắng đã cho biết họ không đầu tư.

Lý do phái nữ cần nên đầu tư

Khi đầu tư là yếu tố trọng yếu cho bất kỳ kế hoạch tài chánh dài hạn nào, có các lý do vì sao đầu tư đặc biệt quan trọng cho phái nữ

Phái nữ cần vượt qua sự bất công trong lợi tức và thất nghiệp. Trung bình, phái nữ kiếm tiền ít hơn phái nam. Họ cũng hay làm các nghề lương thấp và có những lúc thất nghiệp, khi họ phải nghỉ việc để nuôi con hay chăm sóc người khác (hoặc bị thiệt thòi nhiều hơn khi có biến cố, chẳng hạn như đại dịch COVID). Chính vì các lý do này, họ có thể bị đi đằng sau trong vấn đề tài chính. Đối với nhiều phái nữ, đầu tư trở thành một trong các cách xác thực nhất để có tài chánh thịnh vượng và ổn định.

Phái nữ cần có tài trợ cho đường dài. Phái nữ có chiều hướng sống lâu hơn phái nam – khoảng chừng sáu năm tại Hoa Kỳ. (Provisional Life Expectancy Estimates for 2021) – và khỏe mạnh hơn trong các năm sống thọ này, vì thế họ cần có rổ trứng vàng lớn hơn để sống cho các năm hưu trí của họ.

Phái nữ cần chuẩn bị nếu ly dị hay thành guá chồng. Hầu hết 50% cuộc hôn nhân ở Hoa Kỳ đưa đến kết cục là ly dị hay ly thân, và ly dị có ảnh hưởng tài chánh thường tệ hại cho phái nữ nhiều hơn là phái nam. Một bản tường trình của chính phủ năm 2017 cho biết lợi tức của phái nam trong gia đình chỉ giảm 23% khi ly dị sau tuổi 50, trong khi phái nữ giảm đến 41%. Cùng trường hợp, lợi tức của phái nam giảm 22% sau khi trở thành guá vợ, lợi tức của phái nữ giảm 37%. Vì tình trạng chồng chết thường xảy ra hơn cho phái nữ lớn tuổi so với phái nam lớn tuổi, vì sự khác biệt về tuổi thọ, gần như cứ 10 phái nữ thì có 8 người sẽ trở thành người độc nhất lo chuyện tài chánh, thường là hai thập niên trở lên.

Dù phái nữ có thêm các thử thách này, nhưng có lý do đúng đắn để tin rằng quý vị sẽ trở thành một nhà đầu tư thành công. Cuộc nghiên cứu của hãng Fidelty cho thấy phái nữ thực sự đầu tư thường vượt trội hơn phái nam, trung bình là 0.4% trong suốt mười năm về trước. Sự thịnh vượng tài chánh của phái nữ nói chung cũng gia tăng, điều đó có nghĩa nhiều phái nữ có nhiều tiền hơn để đầu tư.

Mẹo Cho Nhà Đầu Tư Phái Nữ

Đa phần, nền tảng của đầu tư và các bước xây dựng cũng như quản lý tập hồ sơ đầu tư đều giống nhau, bất kể giới tính (xem “Đầu Tư Cơ Bản: Bắt đầu hữu dụng hóa tiền của quý vị”). Tuy nhiên, có một số mẹo để giúp phái nữ hay bất kỳ người nào thiếu kinh nghiệm đầu tư hoặc thiếu tự chủ trong khả năng đầu tư của họ.

Tự học hỏi. Phái nam hay nữ gì, ai cũng cần học hỏi. Quý vị có thể tự học (xem nhiều nguồn tài liệu trong ấn bản hướng dẫn Đầu Tư Căn Bản), quý vị có thể lấy lớp (nhưng cẩn thận với các lời mời tham gia vào các buổi thụ huấn đầu tư nhằm quảng cáo bán hàng, các hướng dẫn của họ thiếu khách quan), hay quý vị có thể học từ một nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm hoặc một cố vấn viên chuyên nghiệp. Điểm cốt yếu ở đây là quý vị cần đặt việc học hỏi đầu tư là ưu tiên. Cho dù nếu quý vị có chồng/vợ hoặc bạn trai/gái vui vẻ gánh vác trách nhiệm tài chánh cho gia đình, nhưng quý vị nên là người chủ động tham gia. Đừng để đến khi quý vị bị buộc phải là người quyết định tài chánh độc nhất, lúc đó mới nghĩ đến việc học hỏi quản lý tài chánh hay học đầu tư.

Khởi Sự Đầu Tư Sớm Cho Đời Sống. Lời khuyên hay cho mọi người là khởi sự sớm, vì thời gian là yếu tố quan trọng trong tiền đẻ ra tiền (tiền thu hoạch được trong tiền làm ra của quý vị). Tuy nhiên, khởi sự sớm quan trọng nhất cho phái nữ vì họ có thể giáp mặt với các trở ngại trong đầu tư khi lớn tuổi hơn, chẳng hạn như chi phí cao hơn và thất nghiệp hậu quả từ việc ở nhà nuôi con. Nếu tài chánh eo hẹp, quý vị chọn cách đầu tư dễ làm trước (4 Ways to Find More Money to Invest in Your Future).

Đừng quá bảo thủ. Cho dù chứng minh cho thấy họ có khả năng làm các quyết định đầu tư sáng suốt, nhưng phái nữ vẫn có chiều hướng là người đầu tư bảo thủ, giữ tiền của họ trong các tài sản chậm sinh lợi hơn (như tiền mặt và công khố phiếu) thay vì trong chứng khoán (cổ phần). Sợ rủi ro dẫn đến nhược điểm lớn. Chủ yếu là đừng tránh rủi ro, nhưng quản lý nó.

Sử dụng quen các công cụ và nguồn tài liệu để giúp quý vị theo sát tình hình. Kế hoạch đầu tư trong tập hồ sơ đầu tư dễ bị trệch hướng, vì các trách nhiệm khác trong cuộc sống phải đặt ưu tiên, nhất là đúng cho phái nữ, là người đi làm, nhưng cũng phải có trách nhiệm lớn hơn đối với con cái và gia đình.

Quý vị làm các việc như lập quỹ đầu tư tự động, đầu tư theo chu kỳ hay đặt ngày đạt chỉ tiêu (Target-Date Funds vs. Lifecycle Funds) và dùng một cố vấn viên (hoặc cố vấn viên người máy) là các cách để bảo đảm kế hoạch đầu tư của quý vị không trệch hướng, cho dù quý vị không có giờ chủ động theo dõi như ý muốn.

Tận dụng các lựa chọn đầu tư trong sở làm. Nếu sở làm của quý vị (hay tiểu bang của quý vị) cung ứng kế hoạch hưu bổng, đừng tỉnh bơ, nhất là có cơ hội nhận được sự đóng góp tương xứng của sở. Nếu tỉnh bơ, quý vị vứt tiền cần thiết qua cửa sổ.

Để học hỏi thêm

Lời khuyên của cố vấn viên tài chánh đến nhà đầu tư phái nữ: “Quý vị không cần phải là một chuyên gia” (khuyến khích phái nữ khởi sự đầu tư sớm hơn là trễ, và chỉ dẫn xác định cũng như vượt qua sự sợ hãi của họ)

10 Mẹo Cho Phái Nữ Muốn Đầu Tư (cố vấn trải rộng từ cách tăng cường sự tự tin đến vẫn bền chí khi thị trường biến động)

Phái nữ và đầu tư trong năm 2022: Đây là nơi cung cấp mọi lãnh vực quý vị cần biết (bao gồm các tin tức lạc quan về con số các nhà đầu tư phái nữ gia tăng và chứng cớ phái nữ là nhà đầu tư giỏi hơn cả phái nam)

Published / Reviewed Date

Published: March 24, 2023

Download File

Investing for Women: Take control of your financial future (Vietnamese)
File Name: Investing_Women_2023_VN.pdf
File Size: 1.35MB

Sponsors

Notes

Ấn bản hướng dẫn này được biên soạn với sự tài trợ của Nasdaq Foundation.

Filed Under

Investing   ♦  

Copyright

© 2023 –2024 Consumer Action. Rights Reserved.

 

Tags/Keywords

 
 

Quick Menu

Facebook FTwitter T